Ðẩy mạnh chi trả chế độ BHXH không dùng tiền mặt

09:37 - Thứ Ba, 18/07/2023 Lượt xem: 4034 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, BHXH tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM). Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia mà còn góp phần quan trọng trong việc gia tăng số người nhận chế độ với phương thức thanh toán hiện đại, thuận tiện, phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Cán bộ BHXH huyện Tủa Chùa tuyên truyền đến người dân những lợi ích khi thực hiện chi trả chế độ BHXH không dùng tiền mặt.

Ðể thực hiện chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM, BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc không dùng tiền mặt, quy trình, thủ tục. Hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng qua cổng thông tin điện tử và fanpage của BHXH tỉnh; tuyên truyền trực tiếp đến các đơn vị sử dụng lao động chưa thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với đó, tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải tin, bài, phóng sự tuyên truyền; phối hợp với Bưu điện tỉnh, hệ thống ngân hàng tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các địa điểm chi trả, các khu dân cư để vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM. Ngoài ra, phát động phong trào thi đua, mỗi cán bộ, viên chức BHXH tỉnh là một tuyên truyền viên tích cực vận động, khuyến khích người thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN đăng ký hưởng chế độ qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại huyện Tủa Chùa, BHXH huyện hiện đang quản lý 506 người hưởng lương hưu; trong đó, 248 người hưởng lương hưu qua tài khoản ngân hàng (đạt 82% kế hoạch giao). Ðể khuyến khích người hưởng chế độ BHXH sử dụng tài khoản cá nhân, BHXH huyện đã chỉ đạo bộ phận chế độ chính sách khi tiếp nhận hồ sơ thụ hưởng các chế độ BHXH, tư vấn cho người nộp các hình thức nhận và hướng dẫn đăng ký phương thức lĩnh trợ cấp phù hợp với điều kiện của bản thân; đảm bảo người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. Chủ động phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn huyện triển khai vận động và hỗ trợ mở tài khoản cá nhân cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại điểm Bưu điện và tại bộ phận một cửa BHXH huyện.

Bà Vũ Thị Nguyệt Minh, Giám đốc BHXH huyện Tủa Chùa cho biết: Ðể hoàn thành chỉ tiêu BHXH tỉnh giao, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền tại các điểm chi trả, cán bộ BHXH huyện và Bưu điện sẽ phát huy tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, tới từng khu dân cư” để tuyên truyền, vận động. Nội dung tuyên truyền về lợi ích, thuận tiện của việc nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân và hướng dẫn người hưởng chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH từ tiền mặt sang tài khoản cá nhân tại các điểm chi trả. Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng hiệu quả mạng xã hội facebook, zalo, cổng thông tin điện tử của ngành để thực hiện tuyên truyền công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, việc chi trả chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đã tăng qua các năm. Tính đến hết tháng 6/2023, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM là 6.164 người (đạt 41%); người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua thẻ ATM là 1.778 người (đạt 67%); người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM là 572 (đạt 94%). Bên cạnh những kết quả trên, việc triển khai vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân do người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng phần lớn là người cao tuổi, gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ thông tin và quen sử dụng tiền mặt trong chi tiêu, chưa mặn mà với việc nhận tiền qua tài khoản.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó tập trung vận động, nâng cao tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ở các khu vực đô thị. BHXH tỉnh tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các BHXH huyện, thị phối hợp với Bưu điện cùng cấp tăng cường tuyên truyền, vận động người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chuyển từ hình thức nhận tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản cá nhân. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, khuyến khích phát triển người nhận chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân... Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người hưởng chế độ BHXH, góp phần tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách an sinh, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top